I.
Thọ ân trời đất chút linh quang
Ai kia dìu dặt khúc Phượng hoàng
Cho ai đối ảnh  đâu hư thực
Cho ta quyến luyến chốn trần gian

II.
Xuân lai tịnh mẫn mộng nồi kê
Non Bồng nước nhược chốn ta về
Tiên cảnh phiêu phiêu cùng  Ngọc Nữ
Ngọc tuyền nhẹ lướt thoát mờ mê

III.
Ấn tý cung tay lạy vô thường
Cổ lai tài mệnh lưỡng tương phương
Tương đố do đâu? lòng khổ hận
 Những muốn về bên Mẫu Tây vương

IV

Thuật nhi bất tác : hãy hiểu ta!


Tui xin ghi chú một chút nghe:
 
1-Thọ ân : mang ơn , Thọ còn có trong Phúc , Lộc , Thọ.....Vạn Thọ

2-Phượng hoàng : trong Phượng hoàng lâu ,với câu chuyện tình thần tiên giữa Lộng Ngọc và Tiêu sử.đời Tấn.( chuyện này hơi dài ) mà ngày xưa thì ai tuổi đang yêu cũng biết mà) có bài hát Lộng Ngọc của HTThơ & bài thơ Đường  Phượng hoàng Lâu của Lý BẠch ấy.

3- đối Ảnh : đối : ngay trước mắt và cùng nhau thấy trực diện , Ảnh : Hình bóng- đối ảnh :nhìn thẳng vào thực ảo của tâm , vật ...

4- Quyến luyến: Quyến: yêu mến. Luyến: vấn vương- Quyến luyến là thương yêu quấn quít, không chịu rời.
-Lai : đến

5-Tịnh mẫn: Tịnh :Trong sạch, sạch sẽ. Mẫn: sáng suốt.: trong sạch & sáng suốt
- Mộng nồi kê :Giấc kê vàng, gíấc mộng chưa chín nồi kê
(Lư sinh trọ ở Hàm Đan, gặp đạo sĩ Lã ông. Lư sinh than vãn về cảnh khốn cùng của mình. Lã ông bèn lấytrong bọc ra cái gối trao cho Lư sinh rồi bảo: "Gối đầu lên đây mà ngũ anh sẽ được vinh hiển như ý muốn ngay." Bấy giờ, chủ quán đang nấu một nồi kê,. Lư sinh kê gối nằm ngũ, mộng lấy được con gái họ Thôi đẹp lại giàu, thi đỗ Tiến sĩ, làm quan đến chức Tiết độ sứ, đại phá quân giặc rồi được phong làm tể tướng trong 10 năm, con trai 5 người đều làm quan, cháu hơn 10 đứa lấy vợ gã chồng đều là chỗ vọng tộc trong thiên hạ... Chợt khi tỉnh dậy, nồi kê vẫn chưa chín. Lư sinh bàng hoàng tự hỏi: "Há việc đó là chuyện mộng ư ?" Lã ông mới nói: "Việc đời thì cũng như mộng vậy thôi.")

6- Non Bồng nước Nhược : non Bồng : Núi Bồng . nước Nhược : Nhược Thủy .Nghĩa là chốn Bồng lai Tiên cảnh.
Theo điển tích về đảo Bồng Lai, chung quanh đảo ấy là biển mà nước biển nầy rất yếu, nÂng  không nổi hạt cải, tức là bỏ hạt cải trên nước yếu nầy thì hạt cải chìm ngay. Chỉ có cõi Tiên mới có nhược thủy, nên Nhược thủy chỉ cõi Tiên.

7- Ngọc Nữ : Ngọc: Thứ đá quí có màu rất đẹp, là vua của loài đá, chỉ sự quí báu, cao quí. Nữ: con gái.Ngọc nữ là con gái nhỏ theo hầu các Tiên Nữ.

8- Ngọc Tuyền : Ngọc: Thứ đá quí có màu rất đẹp, là vua của loài đá, chỉ sự quí báu, cao quí. Tuyền : Suối.Chỉ có ở chốn Bồng Lai , & Cũng có trong trong bài hát bất hủ THiên Thai của nhạc sỹ Văn Cao nữa :,,,,chèo khua nước Ngọc Tuyền . Ai hát trên bờ Đào Nguyên....

9- Ấn tý : ( Tui không truyền giáo , chỉ ghi lại coi như một kiến thức ta biết thêm về những điều đang tồn tại ở thế gian) Ấn: Hai bàn tay làm một dấu hiệu đặc biệt về Ðạo, có tác dụng huyền bí. Tý: Chi đứng đầu trong Thập nhị Ðịa chi. Trên lòng bàn tay trái, vị trí chi Tý ở chân ngón áp út, chân ngón tay giữa là chi Sửu, chân ngón tay trỏ là chi Dần.
Trong Ðạo Cao Ðài, khi cúng lạy, hai bàn tay phải bắt Ấn Tý. Bắt Ấn Tý là làm như sau: Bàn tay trái, co ngón cái bấm vào chi Tý (chân ngón áp út), rồi nắm tay lại. Bàn tay mặt ôm bên ngoài cái nắm tay trái tạo thành một khối tròn, ngón tay cái của bàn tay mặt bấm vào chi Dần của bàn tay trái.
Hai bàn tay bắt Ấn Tý như vậy, có ý chỉ rằng: Thiên khai ư Tý, Ðịa tịch ư Sửu, Nhơn sanh ư Dần. (Trời khai ở Hội Tý, Ðất yên ở Hội Sửu, Người sanh ra ở Hội Dần).
Tay tả là Dương, tay mặt là Âm. Hai tay chắp lại là Âm Dương hợp nhứt, phát khởi Càn khôn, hóa sanh vạn vật.
Ấn Tý là Ấn đặc biệt của Đạo Cao Đài.Khi cúng lạy Ðức Chí Tôn, Ðức Phật Mẫu, hay lạy các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật, lạy Cửu Huyền Thất Tổ, lạy vong linh, đều  bắt Ấn Tý.

10- Cổ lai Tài mệnh lưỡng tương phương : xưa nay, tài mệnh, hai thứchẳng ưa  nhau
- Tương đố : ghét nhau - Truyện Kiều : Nguyễn Du ...chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau...

11- Do : Bởi . Do có trong Do Tuần  một đơn vị đo lường vũ trụ đức Cồ Đàm nói đến trong bộ Kinh A Trường Hàm, phẩm châu Diêm phù đề. Còn quy ra hệ đo lường quốc tế hiện nay ,tui không biết , Ai biết chỉ giùm.

12-Mẫu Tây Vương : Tây vương Mẫu :
Tây: - Hướng Tây, - chỉ về Nữ phái. Vương: vua. Mẫu: mẹ.
Tây là hướng mặt trời lặn, đó là nơi khí Âm thịnh dần nên thuộc Nữ phái,,đối lại chữ Đông là hướng mặt trời mọc, khí Dương thịnh dần nên thuộc Nam phái.
(Theo  thuyết Thần Tiên, ở phương Đông có Đông Vương Công, làm chủ Khí Dương; ở phương Tây có Tây Vương Mẫu làm chủ Khí Âm. Đông Vương Công còn được gọi là Mộc Công, vì theo Ngũ Hành, Mộc ở phương Đông. Tây Vương Mẫu cũng được gọi là Kim Mẫu, vì hành Kim ở phương Tây.Liên hệ văn hóa theo tui Lịch sử Việt NAm : có Mẹ Âu Cơ đem 50 con lên núi ,Bố LẠc Long quân đem 50 con xuống biển- là thuận lẽ tự nhiên.Vụ này dài dòng lắm , nếu có dịp gởi cho các bạn sau)

13- Thuật nhi bất tác là theo chuyện cũ mà chép lại, chớ không sáng tác ra điều gì mới.Khi san định kinh sách, Đức Khổng Tử nói rằng: "Thuật nhi bất tác, tín nhi hiếu cổ, thiết tỉ ư ngã Lão Bành." Nghĩa là: Thuật lại cái cái Đạo của Thánh hiền mà tự mình không tạo tác ra cái gì mới, tin mà thích cái Đạo thời xưa, ta trộm ví như ông Lão Bành. (Theo tui Chổ này có liên quan đến cội nguồn văn hóa (Dịch , Thi , Thư.....chẳng hạn)của bách Việt..)

Chúc các bạn Một năm mới nhiều nhiều an vui.

Hoàng Minh